Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Nước Cây cỏ máu có thể bảo quản được rất lâu vì nó sẽ không bị thiu

Hơn 50 năm trước, mấy chục người Rục sống nay đây mai đó trong các hang đá. 
Họ ăn lá cây, củ rừng và muông thú săn bắt được. Cuộc sống hoang dã dựa vào núi rừng nên họ đã tìm ra được nhiều loài cây kỳ lạ nhưng hữu ích. Lạ lẫm nhất là cây cỏ máu; gọi cây cỏ nhưng thực ra nó thuộc loài dây leo và không như những cây dây leo bình thường khác bởi thân nó to như cổ tay người lớn và cứng như gỗ. Người Rục lấy cây này cho phụ nữ chế uống khi sinh đẻ. Hiệu nghiệm đến đâu thì chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu đầy đủ, nhưng nó đã gắn liền với người Rục mấy chục năm qua. Thân cây có màu thẫm, chặt ra từng miếng nấu nước có màu đỏ nên người Rục tin rằng nó có thể thay thế được máu người và khi sinh đẻ bị mất máu nên cần uống vào để bù lại.

Loài cây này thuộc loài dây leo nhưng có thân to như cổ tay, thường leo vắt vẻo trên những cây cổ thụ trong rừng sâu như cây chạc chìu. Thân cây có đường kính bằng bắp tay người lớn, đôi khi bằng cả bắp đùi. Có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ. Nếu dùng làm thuốc, loại gỗ trắng không tốt bằng loại gỗ đỏ.

Nước sắc cỏ máu thường có màu đỏ tươi như máu. Khi uống có vị chát nhẹ, ngọt nhẹ. Uống xong có vị ngọt hậu rất dễ chịu. Có một điều lạ là nước sắc từ cỏ máu không bao giờ bị thiu, dù chúng có bị để lâu đến mấy?!
>>>>dược liệu tự nhiên
Sản phụ nào đã từng dùng qua cỏ máu rồi thì sau này, ở các đợt lâm bồn tiếp theo, sản phụ đó không được uống các loại lá khác như lá chè, lá vối, lá vằng... mà bắt buộc phải dùng loại cỏ này để uống tiếp. Nếu không như vậy thì sản phụ đó sẽ bị “cái cỏ” ngay. “Cái cỏ” là tiếng người Nguồn chỉ sự không tốt, cũng giống như từ “uống lạc thuốc” của người miền xuôi vậy!

Phụ nữ sau khi sinh uống nước cỏ máu sẽ rất nhanh hồi sức, khí huyết nhanh chóng được bồi bổ đủ đầy. Làn da lại trắng hồng như tuyết, đôi môi lại đỏ như son, suối tóc lại đen nhánh như mun. Y như thời thiếu nữ!

Hướng dẫn sử dụng:


cay co mau
Dùng một ít rễ đã được chặt nhỏ ra nấu theo kiểu sắc thuốc. Sắc trong thời gian khoảng 30 đến 45 phút để rễ tiết ra hết dược chất. Nước Cây cỏ máu có thể bảo quản được rất lâu vì nó sẽ không bị thiu dù để trong bao lâu đi nữa. Dùng nước Cây cỏ máu uống thay cho nước trong ngày. Có thể bảo quản trong môi trường lạnh để uống tốt và rất mát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét