Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Lưu ý trong chế độ ăn uống có bệnh nhân viêm ruột già kinh niên

Giảm chất béo, nâng cao chất xơ, hạn chế những thực phẩm có chất kích thích thần kinh, tránh tiêu dùng sữa…đó là các điều bệnh nhân bị viêm ruột già mãn tính cần lưu ý.
một. những ngày ko đau: Để giữ gìn sức khỏe, tạo sức đề kháng, nâng cao sức chịu cất trong khi bị cơn đau hành tội, hãy tranh thủ ăn uống bồi bổ những khi bệnh chưa dở "chứng”.
2. Lúc bị táo bón: Giảm chất béo, nâng cao chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, inuline, oligofructose...). Ẳn làm phổ quát bữa nhỏ, chừng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.

3. Khi bị tiêu chảy: giảm thiểu hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị “cọ xát”. Ko ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp, nếu ăn trái cây tươi thì phải gọt bỏ vỏ (kể cả nho). mang thể ăn trái cây xay nhừ như chuối, táo.

4. tránh chất kích thích: những thực phẩm sở hữu chất kích thích thần kinh như cà phê, chocolate, trà...đều phải kiêng.

5. Tránh những sản phẩm từ sữa: Trong sữa có chiếc tuyến đường lactose rất khó tiêu. Ngoài ra, chất đạm của sữa sở hữu thể gây dị ứng cho bệnh nhân. Hãy thay thế bằng sữa đậu nành.

6. tránh mỡ: giảm thiểu các thức ăn có hàm lượng dầu mỡ quá cao như những món cừu, xào, sốt.

7. Hạn chế những thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid: những thuốc như Aspirin, Ibuprofen, Naprosyn, Voltaren, Feldene... có thể “ăn mòn” niêm mạc dạ dày, ruột, khiến nâng cao nguy cơ xuất huyết.

8. Uống 1 viên đa sinh tố, muối khoáng mỗi ngày: các viên này đựng ít nhất 400 mcg axit folic, giải quyết trạng thái thiếu axit này do tiêu dùng thuốc Sulfasalazine.

Lưu ý: Bệnh viêm đại tràng mạn mang thể nặng thêm nếu bệnh nhân với những khó khăn về tâm lý như trầm cảm, lo âu... vì thế, người bệnh cần thực hành các bí quyết chống stress như tập thể dục, tập dưỡng sinh (thở bằng bụng, vận dụng cơ hoành, ngồi thiền, tập yoga).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét