Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Biện pháp đẩy lùi táo bón không dùng thuốc

Táo bón gây không ít khổ sở cho người bệnh, làm thế nào để đẩy lùi chứng táo bón mà không cần dùng thuốc?
Táo bón là tình trạng đi ngoài quá lâu, hoặc khoảng cách thời gian mỗi lần đi ngoài cách xa nhau, hay tính của phân.
Nếu táo bón kéo dài khiến cho phân bị giữ lâu trong lòng trực tràng sẽ được cơ thể thẩm thấu nước ngược trở lại, khiến phân trở nên khô cứng, làm cho người bệnh càng khó đi tiêu, gây xước thành trực tràng, nứt kẽ hậu môn.
Người bị táo bón lâu ngày thường bị đầy bụng, tiêu hóa không tốt, ăn mất ngon, lâu ngày dẫn đến người gầy yếu, suy dinh dưỡng…
Giải pháp điều trị táo bón không dùng thuốc
Có thể dùng phương pháp điều trị kết hợp hỗ trợ như dùng sữa chua hoặc sữa bột có bổ sung chất xơ, trà thảo dược…
Sau khi điều trị bằng thuốc giúp cơ thể vượt qua giai đoạn bất bình thường trong bài tiết, cần điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống, luyện tập cho phù hợp. Massage đối với trẻ nhỏ, đi cầu đúng giờ và đều đặn, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, ăn nhiều thực phẩm nhuận tràng, năng vận động để kích thích nhu động ruột hoạt động.
Buổi sáng ngủ dậy sau khi súc miệng cần uống một cốc nước lọc đầy, sẽ có tác dụng nhuận tràng và kích thích nhu động ruột tạo phản xạ đi ngoài dễ dàng, tuy nhiên chỉ nên áp dụng cho người lớn. Trẻ em thì cần điều chỉnh chọn thời điểm cung cấp nước cho bé thích hợp, tránh uống nước trước khi ăn, kể cả buổi sáng khi mới ngủ dậy, để việc uống nước hạn chế táo bón cho bé không ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét