Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Stress ảnh hưởng tới sự cân bằng hệ khuẩn đường ruột

Stress và hoạt động của hệ khuẩn đường ruột nghe có vẻ không liên quan gì, nhưng stress có thể khiến hệ khuẩn đường ruột mất cân bằng do suy giảm đáng kể lượng lợi khuẩn
Hệ khuẩn đường ruột đóng vai trò gì? Nói đến vi khuẩn nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng, chúng gây ra bệnh tật. Không hẳn vậy, có những loại vi khuẩn mà sự tồn tại của nó giúp cho cơ thể khỏe mạnh, gọi là lợi khuẩn. Lợi khuẩn đóng nhiều vai trò trong cơ thể.
Bạn cần một cái áo giáp chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài? Vi khuẩn có lợi sẽ làm điều đó. Lợi khuẩn giúp nâng cao chức năng hệ tiêu hóa, tổng hợp vitamin, đào thải các vi sinh vật gây hại, tăng cường hệ miễn dịch, truyền tín hiệu đến não bộ. Bên cạnh lợi khuẩn, trong đường ruột còn có sự góp mặt của những vi khuẩn có hại và chúng có thể làm gây ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của con người.
Một nghiên cứu tại Canada phát hiện chấn thương tâm lý, stress làm mất cân bằng nghiêm trọng hệ khuẩn đường ruột ở động vật.
Trong đường ruột của chúng ta có tới hơn 100.000 tỉ vi khuẩn, nhiều gấp 10 lần số lượng tế bào sống. Nếu sắp xếp chúng lại thành từng tế bào một cạnh nhau, chúng sẽ trải dài và bao xung quanh trái đất gấp khoảng 2,5 lần.
Bộ não và đường ruột có sự liên quan chặt chẽ. Do đó, người bị stress rất dễ gặp các vấn đề ở hệ tiêu hóa như làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ các vitamin, khoáng chất, các chất dinh dưỡng và cản trở sự hoạt động của các men tiêu hóa. Bên cạnh đó, stress còn là nguyên nhân gây rối loạn đường ruột làm cho lượng khuẩn có lợi giảm đi, đồng thời lượng khuẩn gây hại có cơ hội phát triển nhiều hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Để điều tra sự liên kết giữa stress và vi khuẩn trong đường ruột, nhóm nghiên cứu đã cho những con chuột nhỏ tiếp xúc những con chuột lớn chỉ khoảng 2 phút mỗi ngày. Sau 10 ngày áp dụng kịch bản “chia lìa” này, các nhà khoa học nhận thấy những con chuột nhỏ bắt đầu phát triển các dấu hiệu của căng thẳng và lo âu. Chúng cũng có xu hướng ít tương tác với các con chuột khác và mất cảm giác ngon miệng. Để chính xác hơn, nhóm nghiên cứu thu thập mẫu phân của những con chuột bị stress và phát hiện hệ vi sinh vật trong đường ruột của những con chuột bị stress có dấu hiệu mất cân bằng.
Các dấu hiệu và triệu chứng của ruột không lành mạnh thường là đầy hơi, táo bón, tiêu chảy…Sau đó các nhà khoa học lấy vi khuẩn sống chiết xuất từ mẫu phân của những con chuột bình tĩnh đem cho những con chuột bị stress ăn để xem xét những thay đổi về hóa học trong não. Cuối cùng các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự thay đổi đáng kể trong hành vi của những con chuột bị stress sau khi chúng được bổ sung lượng probiotic lành mạnh.
Thông tin bên lề
Hệ khuẩn đường ruột có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, thế nhưng vì nhiều lý do ăn uống, stress, lối sống…làm lợi khuẩn đường ruột giảm đi đáng kể gây ra những bệnh như viêm đại tràng, suy giảm miễn dịch, rối loạn tiêu hóa,viêm đại tràng co thắt,…do đó khi mắc các bệnh này người bệnh cần phải bổ sung lợi khuẩn bằng men vi sinh. Nhưng một điều đáng ngại là lợi khuẩn trong men vi thường không thể đi qua axit trong dạ dày, ước tính chỉ khoảng 1% lợi khuẩn tới được đường ruột.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét