Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Kiểu ăn uống cần từ bỏ để tránh ung thư

Từ lâu các nhà khoa học đã khẳng định chế độ ăn uống hằng ngày có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, và ăn uống không tốt là một yếu tố gây ung thư

Với chế độ ăn uống hằng ngày, có thể phân ra 3 loại yếu tố có thể khởi phát bệnh ung thư cho người. Đó là cách ăn uống, loại thực phẩm chế biến và phụ gia cho vào thực phẩm.
Những kiểu ăn uống nên từ bỏ
Ăn quá nhiều mỡ động vật, chất ngọt nhân tạo, quá nhiều thịt đỏ mà lại thiếu chất xơ từ rau quả đưa đến quá thừa năng lượng. Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy có mối liên quan giữa bệnh ung thư đại trực tràng với chế độ ăn nhiều mỡ, thịt động vật. Tỉ lệ tử vong do mắc ung thư vú tăng theo mức tiêu thụ mỡ.
Uống quá nhiều các loại rượu trong các bữa ăn. Lưu ý, các loại sản phẩm chứa cồn dùng quá đà làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, ung thư dạ dày và ung thư thanh quản.
Nhiệt độ của thức ăn, thức uống quá cao cũng là một yếu tố ảnh hưởng: ăn uống nóng quá cũng có thể gây ung thư 
thực quản.
Thực phẩm chế biến sẵn. Đây là nhóm thực phẩm có chứa các chất gây ung thư như nitrosamin, benzopyren, aflatoxin…
Nitrosamin: Nitrosamin và các hợp chất N-nitroso khác là những chất gây ung thư thực nghiệm trên động vật. Những chất này có thể có mặt trong thực phẩm với một lượng nhỏ do tự nhiên hoặc do chế biến.
Nitrosamin có thể được tạo thành từ muối nitrit và nitrat được dùng để bảo quản thịt, cá và các thực phẩm được chế biến. Tiêu thụ quá nhiều thức ăn có chứa nitrit và nitrat có thể gây ra ung thư thực quản, dạ dày.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm ướp muối hay ngâm muối như cá muối có hàm lượng nitrosamin cao. Nitrosamin cũng được tìm thấy trong dưa cà khú hỏng. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng ghi nhận việc tiêu thụ nước mắm chế biến không tốt chứa hàm lượng nitrosamin cao liên quan đến ung thư dạ dày.
Một số nhà khoa học nước ta đang nghiên cứu loại thực phẩm dưa muối, cá muối, đặc biệt là dưa muối bị khú có hàm lượng nitrosamin cao, có thể có liên quan đến ung thư ngày càng tăng ở nước ta.
Benzopyren: Benzopyren có trong khói thuốc lá và đã được xác định là chất gây ung thư. Món thịt nguội hay xúc xích hun khói rất hấp dẫn nhưng coi chừng, khói chứa benzopyren sẽ làm thịt nhiễm chất gây ung thư này.
Aflatoxin: Aflatoxin sinh ra từ nấm mốc Aspergillus flavus. Đây là chất gây ra bệnh ung thư gan, bệnh phổ biến ở các nước nhiệt đới. Loại nấm mốc này thường có trong các ngũ cốc bị mốc, đặc biệt là lạc bị mốc. Nếu tiêu thụ các thực phẩm này lúc nào đó sẽ phát bệnh ung thư gan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét