Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Phòng đau mắt đỏ khi thời tiết thay đổi

Thời tiết diễn biến phức tạp khiến 1 số địa phương xuất hiện bệnh đau mắt đỏ. Cục Y tế ngừa, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo giúp người dân thực hành thấp việc phòng dịch. Đây là bệnh rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. cho tới hiện tại chưa có văcxin phòng bệnh, chưa mang thuốc điều trị đặc hiệu và các người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.
cỗi nguồn chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế truất cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, lúc thời tiết trong khoảng nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm ko khí cao, khi giao mùa. Đây là những thời khắc mà cơ thể con người, nhất là những người mẫn cảm sở hữu thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn nhiễm yếu dễ bị nhiễm bệnh. tuy nhiên môi trường đa dạng khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, dùng nguồn nước ô nhiễm, sử dụng chung đồ tiêu dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối… cũng là điều kiện tiện lợi cho bệnh vững mạnh và bùng phát thành dịch.

Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ và với ghèn. Người bệnh thường đỏ 1 mắt trước, sau ấy lan sang mắt thứ 2. Triệu chứng thường gặp là người bị bệnh cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đấy cộm như với cát trong mắt. Mắt phổ quát ghèn, buổi sáng ngủ dậy 2 mắt khó mở do phổ biến ghèn dính chặt. Mi mắt sưng vật nài, mọng, mắt đỏ do cương tụ huyết mạch, đau nhức, nổi cộm, chảy nước mắt. 1 số trường hợp viêm kết mạc với giả mạc (lớp màng dai trắng lúc lật mi lên mới thấy) thường lâu khỏi hơn. Người bệnh cũng mang thể với thêm các triệu chứng như mỏi mệt, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.
Bệnh đau mắt đỏ mang thể lây qua:
- tiếp xúc trực tiếp có người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước miếng, bắt tay, đặc thù nước mắt người bệnh là nơi chứa hầu hết virus.
- Cầm, nắm, chạm vào các vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, vật dụng, đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt…
- dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối.
- dùng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi.
- thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, mồm.
- Bệnh viện, công sở, lớp học, nơi làm cho việc, nơi công cùng, trên ô tô buýt, tàu hỏa, máy bay… là những nơi sở hữu mật độ người đông, cự ly gần rất dễ lây bệnh.

Đau mắt đỏ tuy là 1 bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng. tuy nhiên bệnh thường gây tác động nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động. có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng tác động tới nhãn quang sau này nên mọi người cần sở hữu ý thức phòng bệnh rẻ và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh.
lúc sở hữu người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ, người bệnh cần tuân thủ:
- Lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, ko tiêu dùng lại.
- không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét