Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Điều gì xảy ra khi chúng ta chỉ ăn rau?

Rau là thực phẩm lành mạnh, nếu hàng ngày chúng ta chỉ ăn rau điều gì sẽ xảy ra? Cùng tìm hiểu những lợi ích khi ăn chay trường
Ăn chay trường thì giảm tới 63% phát thải khí liên quan tới thực phẩm. Và nếu mọi người duy trì chế độ ăn thuần chay thì con số này sẽ là 70%.
Từ lâu thói quen ăn uống giảm thịt đươc khuyến khích, một nghiên cứu tại Anh cho biết, người dân trên thế giới đang thay đổi thói quen ăn uống theo khuyến cáo của WHO (Tổ chức y tế thế giới), đó là dùng thực phẩm từ thực vật.
Để tăng sức thuyết phục cho đề xuất, các nhà nghiên cứu đã xây dựng nên 4 chế độ ăn khác nhau và cùng với đó những phân tích ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe và môi trường.

Giả thuyết gồm một chế độ tham chiếu trên những kế hoạch chế độ ăn tới năm 2050:
  • Một dựa trên hướng dẫn chế độ ăn toàn cầu bao gồm giảm thiểu lượng hoa quả và rau xanh, hạn chế thịt đỏ, đường và calo toàn phần.
  • Hai chế độ ăn chay
  • Ba là ăn chay trường có trứng sữa
  • Bốn là thuần chay hoàn toàn dựa trên thực vật.
Các nhà khoa học cho biết chế độ ăn toàn cầu có thể giúp giảm 5,1 triệu ca tử vong mỗi năm tới năm 2050. Chế độ ăn chay trường và thuần chay lần lượt có thể tránh được 7,3 tới 8,1 triệu ca tử vong. Trong đó, khoảng 50% là nhờ ăn ít thịt đỏ. Một phần khác là nhờ ăn nhiều hoa quả và rau cùng với giảm hấp thu năng lượng toàn phần.
Khoảng 2/3 lợi ích sức khỏe của thay đổi chế độ ăn được cho là xảy ra ở các nước đang phát triển, đặc biệt là Đông Á và Nam Á. Nhưng các nước phát triển cũng có tỉ lệ đạt được lợi ích sức khỏe nhiều hơn so với nước đang phát triển vì họ có chế độ ăn cân bằng và có sự hướng dẫn sức khỏe tốt hơn.
Giảm lượng thực phẩm hấp thu mỗi ngày và giảm lượng thực phẩm đỏ là cách cải thiện sức khỏe cho khu vực châu Âu và Mỹ. Trung Quốc thì có thể tránh được khoảng từ 1,4 tới 1,7 triệu ca tử vong. Tại Ấn Độ, chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả lại rất hiệu quả với tác dụng giảm hàng triệu ca tử vong mỗi năm.
Nga và các nước Đông Âu sẽ cần chế độ sử dụng hạn chế thịt đỏ. Những người ở các quốc đảo nhỏ như Mauritius, Trinidad và Tobago sẽ giảm được bệnh béo phì.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét