Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Nguy hiểm rình rập do ăn gỏi cá

Nhiều người rất thích ăn gỏi cá, nhưng đây là món ăn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, trong đó có nguy cơ mắc ung thư gan nếu ăn gỏi cá thường xuyên

>>> Nấm ngọc cẩu mọc ở đâu
Bị nhiễm ký sinh trùng: Có khoảng 50 loại giun sán ký sinh chủ yếu được tìm thấy ở các loại hải sản, trong đó phổ biến là những loại cá nước ngọt như rô phi, trắm, mè, chép và trôi.
Khi chế biến gỏi cá cùng những gia vị như lá mơ, giấm, riềng, mẻ… ấu trùng sán lá gan còn sống đến 95% mặc dù đã được rửa sạch hay ngâm nước muối. Thậm chí, sau 1 giờ ngâm một số loại lá ăn cùng với gỏi cá vào nước, tỷ lệ ấu trùng sán còn sống xuất hiện trên lá rau là 95% và ngâm sau 4 giờ còn 93%.
nguy hiem kho luong khi an goi ca
Qua nhiều mẫu phân tích những loại cá đang được bày bán phổ biến thì cứ 10 loại lại có đến 7 loài nhiễm ấu trùng gây bệnh cho người tiêu dùng. Điều đáng lo ngại là chưa có giải pháp hữu hiệu nào để xem loài cá nào bị nhiễm sán. Không chỉ vậy, nếu bạn ăn gỏi cá cũng có thể bị nhiễm sán dây. Chỉ sau vài tuần, một con sán dây có thể dài đến 15 cm.
Nguy cơ bị ung thư gan: Các bệnh giun sán từ gỏi cá khi nhiễm vào cơ thể người có thể gây hại nghiêm trọng. Nguy hiểm nhất vẫn các bệnh sán lá gan và lá phổi. Ở giai đoạn đầu, hầu hết bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng lâm sàng, một số ít chỉ rối loạn tiêu hóa nhẹ, rất khó phát hiện.
Đối với sán lá gan nhỏ thường ký sinh trong đường mật, khiến đường mật dày lên, dẫn đến bị xơ hóa, xơ gan cổ trướng, thậm chí kích thước gan có thể to gấp 2 – 3 lần hơn mức bình thường. Nếu để lâu, chậm phát hiện sẽ dẫn đến ung thư đường mật và ung thư gan.
>>>>duoc lieu tu nhien
Nguy cư tử vong: Những người bị nhiễm giun sán thường đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi, khó chịu ở vùng bụng, bị táo bón. Đây chủ yếu là những dấu hiệu thông thường, phổ biến nên người bệnh thường không lưu tâm, chú ý tới.
Khi ấu trùng xâm nhập vào các bộ trong cơ thể như mắt, tim, não và gan có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, tỷ lệ tử vong cao nếu không được phát hiện sớm và đi chữa trị kịp thời.
Như vậy, có thể thấy sự nguy hại khôn lường khi ăn gỏi cá, nhất là những con cá không được chế biến cẩn thận, sạch sẽ, chứa nhiều ấu trùng sán. Để tránh bị lây nhiễm những ấu trùng có hại cho sức khỏe, cách tốt nhất là bạn nên từ bỏ thói quen ăn gỏi cá, nên tích cực ăn những đồ nấu chín, cá được sơ chế kĩ càng và chín kỹ để loại bỏ bớt các yếu tố độc hại.
Thông tin bên lề
cay-bo-cong-anh
Giá: 140.000 VND /kg
Cây bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày,tá tràng, viêm gan, chống loãng xương ,rối loạn sự lọc máu của gan, xơ gan cổ trướng, tắc mật biến chứng thành u hoặc sỏi thận, trị bệnh viêm, sưng vú, tắc tia sữa…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét