Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Trái cây họ cam quýt tăng nguy cơ ung thư da?

Trái cây họ cam quýt được biết đến là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe giúp giảm cân, bảo vệ tim mạch, chống lão hóa, ngăn ngừa đột quỵ…
Thế những mới đây các nhà khoa học lại phát hiện sự liên quan giữa nhóm trai cây này và nguy cơ ung thư da. Những cuộc nghiên cứu này không thử nghiệm thực sự cam chanh có phải là nguyên nhân gây ung thư, và còn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận mối liên hệ này.
Điều trị ung thư da hắc tố gần đây có những bước tiến vượt bật những tốt nhất là cần bảo vệ da, bảo vệ cơ thể trước ánh nắng mặt trời.
Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu của hơn 63.000 phụ nữ và 41.000 nam giới từ giữa 1980 – 2010. Mỗi 2 – 4 năm, những nhà nghiên cứu lại tập hợp dữ liệu về thói quen ăn uống của những người tham gia và họ cũng tự báo cáo những vấn đề, sự kiện xảy ra với sức khỏe mình như chẩn đoán u hắc tố được thầy thuốc xác nhận.
trai cay ho cam quyt gay ung thu da
Những người tham gia cũng trả lời các câu hỏi về việc họ có hay ăn bưởi, cam, nước ép bưởi hoặc cam, và những người thường xuyên dùng cả 4 loại này được tính là “tiêu thụ quá mức” dù chưa tính đến các loại trái cây họ cam chanh khác như chanh.
Sau hơn 20 năm theo dõi, những nhà nghiên cứu ghi nhận được có 1840 trường hợp bị u hắc tố. So sánh với những người ăn cam chanh ít hơn 2 lần mỗi tuần, người ăn loại trái cây này 2 – 4 lần mỗi tuần tăng 10% nguy cơ bị u hắc tố. Nguy cơ u hắc tố càng cao khi lượng tiêu thụ cam chanh càng cao, tăng đến 36% với những người ăn trái cây này hơn 1,5 lần trung bình mỗi ngày. Trong trái cây họ cam chanh, bưởi dường như có mối liên hệ mạnh nhất với bệnh u hắc tố.
Lý giải điều này các nhà khoa học cho biết trái cây họ cam chanh tươi chứa chất furocoumarins, thuộc loại chất quang hoạt có thể khiến con người nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, và khiến ánh nắng càng gây ra tổn hại nhiều hơn với tế bào da.
Mặc dù vậy các nhà khoa học không khuyên mọi người đừng nên ăn trái cây này vì cam quýt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên các nhà khoa học khuyên những người thường xuyên phơi nắng nên thận trọng với cam chanh hàng ngày nên cẩn thận đặc biệt với việc phơi nắng, và tùy thuộc vào hoạt động ngoài trời mà nên mặc quần áo bảo hộ chống nắng thích hợp.
Thông tin bên lề
cay an xoa
Tên gọi cây an xoa có nguồn gốc từ Campuchia, mọc nhiều ở vùng biên giới, an xoa là vị thuốc quý chữa bệnh về gan. Những bệnh như gan nhiễm mỡ, nóng gan, men gan cao sau khi dùng cây an xoa trong thời gian ngắn đều có những dấu hiểu thuyên giảm rõ rệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét